เปิดร้านค้าบน Facebook



คนที่ใช้ Facebook ในประเทศไทยมีอยู่หลายล้านคน เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นแหล่งรวมผู้คนขนาดใหญ่โตมโหฬารแห่งหนึ่ง และเป็นช่องทางในการทำมาหากิน เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยเห็นว่ามีการใช้ "facebook" เป็นเสมือนช่องทาง

การจำหน่ายสินค้า หรือพูดง่าย ๆ คือเปิดร้านขายของกันบนหน้าfacebook เป็นเหมือนร้านค้าร้านหนึ่งแน่นอนว่ามันง่ายและสะดวกกว่าการไปทำเว็บไซต์ และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่าเนื่องจาก
Facebookเป็นแหล่งรวมผู้คนอยู่แล้วใน ตัวมันเอง นอกจากการเปิดร้านเองบนหน้าเพจแล้ว ยังมีผู้สร้างแอปพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ในลักษณะเป็นมอลล์เพื่อให้บริการการ เปิดร้านค้าบนFacebookด้วย 






"Payvment" เป็นเจ้าหนึ่งที่สร้างแอป บน
Facebook สำหรับให้บริการด้านนี้ ซึ่งใหญ่พอสมควรทีเดียวเมื่อ ไม่นานมานี้ Payvment สำรวจผู้ขายที่ใช้บริการของบริษัทจำนวนกว่า 100,000 รายในเรื่องเกี่ยวกับการค้าขายผ่าน Facebook  มีข้อมูลที่น่าสนใจว่าผู้ขายส่วนใหญ่ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดย่อมและมีแฟนเพจไม่ เกิน 500 คน ทำการตลาดธุรกิจของคนโดยใช้ Facebook  แอด และช่องทางอื่น ๆ อีกหลากหลาย

ส่วนใหญ่เห็นว่า "
Facebook" เป็นช่องทางที่สามารถโปรโมตสินค้าได้ สะดวกสำหรับลูกค้าที่จะซื้อโดยไม่ต้องออกจากหน้า Facebook  จัดทำร้านและดูแลง่าย 
คุ้นเคยกับระบบของFacebook และลูกค้ามีโอกาสเจอสินค้าง่ายกว่า และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ร้อยละ 37 ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางเดียวเท่านั้นในการขาย





ส่วนงานสำรวจของอีกเจ้าคือ Ecwid สร้างแอปให้บริการสร้างร้านค้าบนเฟซบุ๊ก จาก ผู้ใช้บริการของตน 140,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดย่อม พบว่ารายได้ของธุรกิจขนาดยอมเหล่านี้ร้อยละ 15 มาจากFacebook และพบอีกว่ารายได้ผ่านร้านบน Facebook เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 ในปีที่ผ่านมา



นี่ เป็นภาพที่ขัดแย้งกับข้อสรุปก่อนหน้านี้ว่า โมเดลอีคอมเมิร์ซของเฟซบุ๊กล้มเหลวหลังจากการปิดร้านบน Facebook ของผู้ค้า ปลีกรายใหญ่หลายราย เช่น เก๊ป, เจ.ซี.เพนนี, เกมสต็อป และนอร์ดสตอร์ม เป็นต้น



ปัญหาความล้มเหลวของรายใหญ่ในการใช้ " Facebook " เป็นช่องทางการขายก็คือความใหญ่นั่นเอง ทำให้ความสนใจกับช่องทางผ่านFacebookน้อย ไม่เห็นความสำคัญที่จะต้องทุ่มเทเวลาและความพยายามให้กับร้านบน Facebook เมื่อ เทียบกับตัวห้างร้านหรือเว็บไซต์ของตัวเอง 

ต่างจากธุรกิจขนาดย่อมที่ทุ่มเทเอาจริงเอาจังในการขายผ่านร้านบน
Facebook โดยตรง แทนที่จะใช้หน้า Facebook เป็นทางผ่านเพื่อดึงคนไปที่ร้านหรือที่เว็บไซต์ของ ตัวเองความสำเร็จของหน้าร้านบน Facebook จึงอยู่ที่ใครใช้ และใช้อย่างไรมากกว่าแพลตฟอร์มของมัน




นี้ก็คงเป็นอีกแนวทางหนึ่งสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งทำไม่ยากและแทบจะไม่ต้องลงทุนเลย 

คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา