วอนจีนช่วยปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ผู้นำจีนรับปากจะส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างการพบปะกับผู้บริหารแอปเปิลคอมพิวเตอร์

ในการเยือนจีนเป็นวันที่สองของนายทิม คุก ผู้บริหารสูงสุดของแอปเปิลในวันนี้  นายคุกได้เข้าพบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ที่กรุงปักกิ่ง


ผู้นำจีนรับปากว่า จะส่งเสริมการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาให้เข้มงวดมากขึ้น  ขณะที่แอปเปิลกำลังมีปัญหาฟ้องร้องกับบริษัทไอทีในจีน ซึ่งอ้างว่า ได้ใช้เครื่องหมายการค้าไอแพด มาก่อนแอปเปิล และศาลจีนตัดสินให้แอปเปิลแพ้คดีอันนำไปสู่การห้ามจำหน่ายไอแพดในบางพื้นที่

รองนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เรียกร้องนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปเปิล ให้คุ้มครองดูแลผู้ใช้แรงงาน หลังจากที่แอปเปิลถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสภาพโรงงานที่จีน

กลุ่มติดตามแรงงานระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ผู้ใช้แรงงานในโรงงานที่จีน ซึ่งมีบริษัทฟอกซ์คอนน์ของไต้หวัน ผู้ผลิตสินค้าป้อนให้บริษัทแอปเปิลเป็นผู้ดูแล มีสภาพการทำงานที่ย่ำแย่และมีส่วนในการฆ่าตัวตายของผู้ใช้แรงงานหลายครั้ง นายหลี่ได้กล่าวเรียกร้องนายทิม คุก ซึ่งเดินทางมาเยือนจีนว่า บริษัทข้ามชาติควรใส่ใจดูแลผู้ใช้แรงงานมากขึ้น  ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนก็ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาให้เข้มงวดขึ้นด้วย

ด้านสมาคมแรงงานที่ยุติธรรม ซึ่งเป็นกลุ่มติดตามการใช้แรงงานระหว่างประเทศ ได้เดินทางไปตรวจโรงงานของบริษัทฟอกซ์คอนน์ และโรงงานอื่นๆ ในจีนที่ผลิตสินค้าป้อนให้แอปเปิล แต่ยังไม่ได้เผยแพร่รายงานการตรวจต่อสาธารณชน

เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา  คุกได้เข้าเยี่ยมชมร้านแอปเปิล สโตร์ ที่ตั้งอยู่บริเวณศูนย์การค้าจอย ซิตี้ มอลล์ และได้ร่วมถ่ายภาพกับพนักงานและลูกค้าที่มาใช้บริการ

การเยือนจีนของซีอีโอแอปเปิลครั้งนี้ ได้รับการคาดหมายว่า แอปเปิลอาจเปลี่ยนแปลงกลยุทธิ์ทางการตลาดในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิลนอกสหรัฐฯ ซึ่งนายสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอผู้ล่วงลับ ไม่เคยเดินทางเยือนจีนเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ที่มา : matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา