วิธีแบ่ง partition ไม่ง้อโปรแกรม !!!

หลายๆคนมีปัญหา เกี่ยวกับ Drive ใช่หรือเปล่า !! ไม่เป็นไรนะครับ เพราะวันนี้ผมก็เป็นแบบนั้น ฮ่าๆๆ ผมจึงไปค้นหาวิธี การแบ่ง partition มาให้ครับ เป็นวิธีที่ดีมากๆเลยละครับ เพราะ ไม่ต้องพึ่งโปรแกรมใดๆเลย  

1. คลิกขวาที่ Computer > ให้เลือก Manage
shrink_windows7_1
2. จากนั้นให้มองหา Disk Management
shrink_windows7_2

3. จากนั้นให้เราเลือก Drive ที่เราต้องการแบ่ง
ในตัวอย่างผมต้องการแบ่ง Disk1 นั้นคือ Drive D: นั้นเอง ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 64GB
ในขั้นตอนนี้ให้เราคลิกขวาบนพื้นที่ของ Drive นั้นแล้วเลือก Shrink Volume
shrink_windows7_3
4.
Total size before shrink in MB : คือพื้นที่ความจุจริงของ Drive นั้นที่เราเลือก
Size of available shrink in MB : คือพื้นที่ในส่วนที่เราสามารถแบ่งได้
Enter the anount of space to shrink in MB : จำนวนพื้นที่ความจุที่เราต้องการแบ่ง
Total size after shrink in MB : พื้นที่ที่เหลือหลังจากการแบ่งไดด์
เมื่อเราเลือกได้แล้วว่าจะแบ่งพาติชั่นเท่าไรก็ให้กด Shrink เลยครับ
shrink_windows7_4

5. เมื่อเราทำการ Shrink เรียบร้อยแล้วเราก็จะได้มาเพิ่มอีก Drive แต่เรายังไม่สามารถใช้งานมันได้ ต่อจากนั้นให้ทำตามขั้นตอนต่อไป โดยกด คลิกขวาที่ Drive ใหม่









shrink_windows7_5

6. จากนั้นให้เลือก New simple Volume
shrink_windows7_6

7. จากนั้นให้กด Next
shrink_windows7_7

8. ขั้นตอนนี้ก็กด Next ต่อไป
shrink_windows7_8
9. ขั้นตอนนี้ให้เราเลือกชื่อ Drive ที่เราต้องการ
shrink_windows7_9
10. ให้เราเลือกตา่มรูปเลยครับ
File system : NTFS
Volume lable : ให้เราใส่ชื่อที่เราต้องการเช่น DATA , Music
shrink_windows7_10
11.
shrink_windows7_11
จากนั้นเราก็จะได้ไดด์ ที่พร้อมใช้งานแล้วครับ
shrink_windows7_12


เครดิต : http://itithai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา