คนที่ใช้ Facebook ในประเทศไทยมีอยู่หลายล้านคน เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นแหล่งรวมผู้คนขนาดใหญ่โตมโหฬารแห่งหนึ่ง และเป็นช่องทางในการทำมาหากิน เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยเห็นว่ามีการใช้ "facebook" เป็นเสมือนช่องทาง
การจำหน่ายสินค้า หรือพูดง่าย ๆ คือเปิดร้านขายของกันบนหน้าfacebook เป็นเหมือนร้านค้าร้านหนึ่งแน่นอนว่ามันง่ายและสะดวกกว่าการไปทำเว็บไซต์ และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่าเนื่องจากFacebookเป็นแหล่งรวมผู้คนอยู่แล้วใน ตัวมันเอง นอกจากการเปิดร้านเองบนหน้าเพจแล้ว ยังมีผู้สร้างแอปพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ในลักษณะเป็นมอลล์เพื่อให้บริการการ เปิดร้านค้าบนFacebookด้วย
"Payvment" เป็นเจ้าหนึ่งที่สร้างแอป บน Facebook สำหรับให้บริการด้านนี้ ซึ่งใหญ่พอสมควรทีเดียวเมื่อ ไม่นานมานี้ Payvment สำรวจผู้ขายที่ใช้บริการของบริษัทจำนวนกว่า 100,000 รายในเรื่องเกี่ยวกับการค้าขายผ่าน Facebook มีข้อมูลที่น่าสนใจว่าผู้ขายส่วนใหญ่ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดย่อมและมีแฟนเพจไม่ เกิน 500 คน ทำการตลาดธุรกิจของคนโดยใช้ Facebook แอด และช่องทางอื่น ๆ อีกหลากหลาย
ส่วนใหญ่เห็นว่า "Facebook" เป็นช่องทางที่สามารถโปรโมตสินค้าได้ สะดวกสำหรับลูกค้าที่จะซื้อโดยไม่ต้องออกจากหน้า Facebook จัดทำร้านและดูแลง่าย คุ้นเคยกับระบบของFacebook และลูกค้ามีโอกาสเจอสินค้าง่ายกว่า และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ร้อยละ 37 ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางเดียวเท่านั้นในการขาย
ส่วนงานสำรวจของอีกเจ้าคือ Ecwid สร้างแอปให้บริการสร้างร้านค้าบนเฟซบุ๊ก จาก ผู้ใช้บริการของตน 140,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดย่อม พบว่ารายได้ของธุรกิจขนาดยอมเหล่านี้ร้อยละ 15 มาจากFacebook และพบอีกว่ารายได้ผ่านร้านบน Facebook เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 ในปีที่ผ่านมา
นี่ เป็นภาพที่ขัดแย้งกับข้อสรุปก่อนหน้านี้ว่า โมเดลอีคอมเมิร์ซของเฟซบุ๊กล้มเหลวหลังจากการปิดร้านบน Facebook ของผู้ค้า ปลีกรายใหญ่หลายราย เช่น เก๊ป, เจ.ซี.เพนนี, เกมสต็อป และนอร์ดสตอร์ม เป็นต้น
ปัญหาความล้มเหลวของรายใหญ่ในการใช้ " Facebook " เป็นช่องทางการขายก็คือความใหญ่นั่นเอง ทำให้ความสนใจกับช่องทางผ่านFacebookน้อย ไม่เห็นความสำคัญที่จะต้องทุ่มเทเวลาและความพยายามให้กับร้านบน Facebook เมื่อ เทียบกับตัวห้างร้านหรือเว็บไซต์ของตัวเอง
ต่างจากธุรกิจขนาดย่อมที่ทุ่มเทเอาจริงเอาจังในการขายผ่านร้านบน Facebook โดยตรง แทนที่จะใช้หน้า Facebook เป็นทางผ่านเพื่อดึงคนไปที่ร้านหรือที่เว็บไซต์ของ ตัวเองความสำเร็จของหน้าร้านบน Facebook จึงอยู่ที่ใครใช้ และใช้อย่างไรมากกว่าแพลตฟอร์มของมัน
นี้ก็คงเป็นอีกแนวทางหนึ่งสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งทำไม่ยากและแทบจะไม่ต้องลงทุนเลย
คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น